Nhảy tới nội dung

Từ Twitter 🦉, ChatGPT 🧠 đến Điện toán đám mây ☁

· 1 phút để đọc
Anthony Bùi Lê Tuấn Anh
VNUHCM-ITUS Alumnus/Tech Blog

Background

Kính chào quý độc giả, đây là bài thứ ba của Tech Blog mà đã rất lâu rồi mới có dịp xuất hiện trở lại trên website này. Ngày hôm nay, rất nhiều nội dung thú vị sẽ được chia sẻ tại chiếc Tech Blog này. Với tựa đề Từ Twitter 🦉, ChatGPT 🧠 đến Điện toán đám mây ☁, đây sẽ là những câu chuyện được tổng hợp lại dưới góc nhìn hài hước và dễ hiểu nhất. Mời quý vị chuyển sang các thẻ khác nhau ứng với từng phần của bài viết.

Phi vụ thế kỷ 💵💲

Twitter

Twitter là một mạng xã hội được ra mắt từ cách đây gần 20 năm ở Mỹ. Đặc trưng nhất của Twitter chính là tweet, với độ dài giới hạn chỉ vài trăm ký tự, tương đương kích thước tối đa của một tin nhắn điện thoại di động thông thường 📱. Với độ dài giới hạn này, người dùng Twitter luôn phải rất khéo léo trong việc sử dụng từ ngữ, đặc biệt là khi muốn truyền tải một thông điệp nào đó đến càng nhiều người đọc càng tốt.

Ở Việt Nam, Twitter lại tỏ ra lép vế hơn đôi chút so với Facebook, một mạng xã hội khác ra mắt sớm hơn cũng từ Mỹ. Tuy vậy, cũng như Facebook, Twitter cũng đang dần trở nên phổ biến hơn với người dùng bởi nhiều tính năng khác nhau, trong đó đáng kể nhất chính là "chuyện hẹn sau nửa đêm" (về vấn đề này nếu ai đó đọc qua sẽ biết nó là gì) 😂.

Chuyện sẽ chẳng có gì đáng để bàn nếu không có sự xuất hiện của một cái tên: Elon Musk. Elon Musk là một doanh nhân, nhà phát minh, nhà đầu tư người Mỹ gốc Nam Phi. Ông là người sáng lập, CEO, CTO và kiêm chức vụ chủ tịch của SpaceX, CEO của Tesla Inc., đồng sáng lập, CEO và chủ tịch đầu của OpenAI, chủ tịch của SolarCity, cũng như là người sáng lập của The Boring Company, NeuralinkX.com, một công ty mà sau này đã trở thành PayPal. Vị doanh nhân này đã đưa ra một đề xuất vô cùng táo bạo: Dùng 43 tỷ USD để mua lại Twitter, và biến nó trở thành một thành viên của "X Corp", một công ty cũng do chính ông sáng lập.

Thương vụ mua lại Twitter này đã gây ra một làn sóng phản đối lớn, không chỉ từ phía cổ đông của Twitter mà còn từ phía cộng đồng người dùng. Tuy vậy, việc thâu tóm vẫn được diễn ra. Và ngay sau khi thương vụ này hoàn tất, Elon Musk đã ngay lập tức cho sa thải CEO của Twitter và đảm nhận chức vụ này. Ông cũng đã đưa ra một số thay đổi đáng kể, trong đó có việc thu phí tích xanh đối với những người có nhu cầu xác thực. Cùng lúc này, hàng loạt vấn đề nghiêm trọng đã xuất hiện, bao gồm ba vụ việc lớn nhất:

Cho đến tháng 11 năm 2022, Musk đăng một chiếc tweet lên Twitter, với nội dung như một cuộc khảo sát nhỏ:

Các bạn có muốn tôi từ chức (CEO Twitter) không? Tôi sẽ tôn trọng quyết định của các bạn.

Elon Musk

Và kết quả là 57.5% người dùng Twitter đã bỏ phiếu "Đồng ý". Và mới đây, tại thời điểm viết bài này, cũng trên Twitter, Musk tuyên bố đã tìm thấy người thay thế cho vị trí CEO mới của X/Twitter (nguồn: Báo điện tử VNExpress). Người này được cho là có liên quan đến NBCUniversal - Một trong những tổ hợp truyền thông hàng đầu của Mỹ, khá giống với thương hiệu Vie với chuỗi kênh Vie Channel - HTV2, Vie Giải trí - VTVcab 1, Vie Dramas - VTVcab 19 ở Việt Nam.

Như vậy là cuối cùng, sau nhiều thăng trầm, X/Twitter đã có người điều hành mới. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều câu hỏi mà chúng ta chưa thể trả lời được. Và hai trong số đó chính là:

  • "Tại sao lại là Elon Musk?"
  • "Tại sao Elon Musk lại có liên quan đến OpenAI?"

Phần 2 sẽ tiếp tục ở tab liền kề, mời quý vị đón đọc.

Tổng kết bài viết

Vừa rồi là toàn bộ bài đăng số 2 của series Tech Blog. Mời quý độc giả theo dõi các bài đăng tiếp theo và đóng góp ý kiến cũng trên website này. Trân trọng cảm ơn và kính chào 👋.